Khám phá Foodtour Việt Nam: Tập 1 – Foodtour Hà Nội

Khám phá Foodtour Việt Nam: Tập 1 – Foodtour Hà Nội

Ở Hà Nội, bạn có thể tìm thấy đồ ăn ở bất kỳ đâu, bất kể thời gian nào. Từ khu phố ngay nơi bạn ở, các vỉa hè bên lề đường đến những gánh hàng rong ngoài đường. Không chỉ có mặt ở tất cả mọi nơi, đồ ăn Hà Nội còn có ở tất cả mọi lúc, từ sáng sớm cho tới đêm khuya, bất kể lúc nào và ở đâu bạn cũng có thể tìm thấy đồ ăn khi ở Hà Nội.

Hôm nay, SIS Việt Nam sẽ dẫn bạn dạo một vòng quanh Hà Nội - thủ đô của đất nước Việt Nam xinh đẹp, hãy cùng theo chân chúng mình để khám phá tinh hoa ẩm thực của người Hà Nội nhé!

1.Phở

Nhắc đến đồ ăn Việt Nam, không thể nào bỏ qua Phở - món ăn truyền thống đặc trưng của Việt Nam, nổi tiếng trên khắp thế giới. Đến Việt Nam bạn nhất định phải thử phở Hà Nội.

Hà Nội có rất nhiều loại phở: Phở bò, phở gà, phở dê, … Nhưng ngon nhất và đáng thử nhất vẫn là Phở Bò. Món ăn này được làm từ nước hầm xương với các loại gia vị thảo mộc cùng với bánh phở, thịt bò phi lê, một ít hành lá, rau mùi. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh của nước dùng, mùi thơm bốc lên từ các loại gia vị thảo mộc, ăn cùng với bánh phở mềm và thịt bò mỏng tan trong miệng.

3 quán phở nổi tiếng nhất ở Hà Nội mà bạn nên thử: Phở 10 Lý Quốc Sư, Phở Bát Đàn và Phở Thìn. Nhưng mình recommend Phở 10 Lý Quốc Sư và Phở Bát Đàn cho những ai thích ăn thịt bò mỏng, tái chín; và Phở Thìn cho những ai thích ăn thịt bò dày, xào chín.

2.Cà phê

Nếu phở là món ăn nổi tiếng nhất Việt Nam thì có lẽ cà phê là thức uống nổi tiếng nhất ở Việt Nam. Đến Việt Nam bạn nhất định phải thử uống cà phê Việt Nam và đến Hà Nội bạn nhất định phải thử món cà phê trứng.

Cà phê trứng có nguồn gốc bắt nguồn từ Hà Nội. Người ta nói rằng vào những năm cuối của thập niên 1940, xuất phát từ việc khan hiếm mặt hàng sữa tươi để uống cùng cà phê nên người Hà Nội đã nghĩ ra cách dùng lòng đỏ trứng gà như một giải pháp thay thế. Và từ đó đến nay, cà phê trứng đã trở thành thức uống đặc sản của Hà Nội.

Nguyên liệu để làm ra món cà phê trứng rất đơn giản, chỉ gồm trứng gà tươi, đường, sữa và cà phê. Muốn ăn sáng theo kiểu người Hà Nội chính gốc, hãy thử thưởng thức bữa sáng bằng một bát phở bò sau đó ra một quán cà phê vỉa hè nào đó, nhâm nhi một cốc cà phê trứng béo ngậy, vừa uống cà phê vừa ngắm nhìn đường phố hoặc đọc một tờ báo về tin tức hôm nay.

Thử cà phê trứng ngon tại Hà Nội, bạn có thể ghé qua: Cà phê Đinh – số 13 phố Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm; Cà phê Giảng – số 39 Nguyễn Hữu Huân, Hoàn Kiếm; Cà phê phố cổ - Số 11 Hàng Gai, Hoàn Kiếm.

3.Bún chả

Bún chả là món ăn nổi tiếng lâu đời tại Hà Nội. Một món bún chả hoàn chỉnh gồm bún, rau sống và đặc biệt không thể thiếu bát nước chấm chả. Thịt chả được nướng bằng vỉ nướng trên than củi, khi thịt chín thơm và ngậy mùi thì được cho vào bát nước mắm với đầy đủ hương vị chua cay mặn ngọt kèm dưa góp.

Món bún chả Hà Nội còn rầm rộ lên một thời với bạn bè quốc tế khi được cựu tổng thống Obama của nước Mỹ ghé thăm thưởng thức tại một cửa hàng ăn hết sức bình dân, trong một buổi tối hết sức bình dị tại thủ đô Hà Nội.

Những quán bún chả ngon nổi tiếng tại Hà Nội: Bún Chả Đắc Kim – Hàng Mành; Bún Chả Hương Liên – quán ăn phục vụ cựu tổng thống Obama.

4.Cốm

Cốm là thức quà đặc trưng của Hà Nội. Cốm là món ăn được làm từ lúa nếp làm chín bằng cách rang sau đó mang đi giã và được làm sạch bằng cách sàng sảy cho hết vỏ trấu, loại bỏ hết tạp chất. Cốm có màu xanh đặc trưng, hạt mỏng, mùi thơm mềm và dẻo.

Ngoài cốm tươi, Hà Nội cũng có món bánh làm từ cốm rất nổi tiếng, gọi là bánh cốm. Bánh cốm có vỏ ngoài làm từ cốm và nhân đậu xanh. Khi ăn cảm nhận được vị mềm dẻo của bánh, ngọt bùi của nhân đỗ xanh.

Muốn mua cốm tươi ngon, hãy mua cốm làng Vòng. Muốn ăn bánh cốm ngon, hãy đến phố Hàng Than.

5.Kem Tràng Tiền

Kem Tràng Tiền là thương hiệu kem nổi tiếng nhất tại Hà Nội. Kem Tràng Tiền thành lập năm 1958. Tên gọi cũng chính là nơi đầu tiên kem được bán và sản xuất - "Tràng Tiền". Từ đó tới nay, qua bao thăng trầm cùng sự phát triển của thời đại, Kem Tràng Tiền vẫn đang tồn tại và tiếp tục phát triển.

Kem Tràng Tiền có rất nhiều hương vị cho bạn lựa chọn: Kem đậu xanh, kem sữa dừa, kem khoai môn, keo cacao, kem cốm, kem socola, kem trà xanh, kem sầu riêng, kem dâu.

Để thưởng thức được một cây kem Tràng Tiền chính hiệu, hãy qua số 35 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội nhé!

6.Chả cá Lã Vọng

Chả cá Lã Vọng là tên của món chả cá đặc sản Hà Nội. Đây là món chả làm từ cá (thường là cá lăng) thái miếng đem tẩm ướp, nướng trên than củi rồi rán lại trong chảo mỡ.

Bật mí cho bạn một bí mật có thể bạn chưa biết, Patricia Schultz (tác giả đứng thứ #1 New York Times) đã đưa món Chả cá Lã Vọng vào cuốn “1,000 nơi nên biết trước khi chết” – cuốn sách bán chạy nhất của bà.

Để thưởng thức món chả cá Lã Vọng ngon tại Hà Nội, bạn có thể qua: Chả cá Thăng Long – số 21 Đường Thành; Chả cá Lã Vọng – 14 phố Chả Cá; chuỗi nhà hàng Vua Chả Cá.

7.Tào phớ

Tào phớ là món ăn giải khát mùa hè ở Hà Nội, không chỉ phổ biến ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước Châu Á khác. Tào phớ được làm từ đậu tương (hay còn gọi là đậu nành), có màu trắng ngà, vị bùi. Ở Hà Nội, tào phớ thường được ăn cùng với nước đường pha vừa miệng, ướp hoa nhài tươi, cho thêm chút đá bào. Khi ăn, tào phớ tan trong miệng cùng với nước đường ngọt dịu thanh mát có vị thơm của hoa nhài.

Là thức quà giải khát nổi tiếng ở Hà Nội, đi đâu bạn cũng có thể bắt gặp một quán tào phớ. Thâm chí, ngay cả những gánh tào phớ rong cũng thường hay xuất hiện trên đường với tiếng rao quen thuộc “Phớ ớ ớ… đêê”.

Như vậy, bạn đã được SIS Việt Nam dẫn đi Foodtour 1 ngày tại Hà Nội rồi đó! Bắt đầu bữa sáng bằng một bát phở bò, sau đó làm một cốc cà phê trứng vỉa hè, vừa nhâm nhi vừa ngắm nhìn phố phường. Buổi trưa đi thưởng thức bún chả Hà Nội và xua tan đi cái nóng buổi trưa bằng 1 que kem Tràng Tiền. Chiều chiều mua chút cốm làng Vòng ăn thưởng thức cho biết mùi vị cốm hè. Bữa tối đi ăn chả cá Lã Vọng đặc sản Hà Nội rồi tráng miệng bằng một bát tào phớ núng nính mát lạnh. Mới nghe thôi đã thấy tuyệt vời rồi phải không nào?

Nhớ lưu lại bài viết này hoặc chia sẻ nó cho bạn bè để khi tới Hà Nội có thể cùng nhau đi thưởng thức hết những món ăn truyền thống của Hà Nội bạn nhé!