Có gì ở Bát Tràng – làng gốm nổi tiếng nhất tại thủ đô Hà Nội Việt Nam?

Có gì ở Bát Tràng – làng gốm nổi tiếng nhất tại thủ đô Hà Nội Việt Nam?

Nằm bên bờ tả ngạn sông Hồng, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, ngoại thành Hà Nội, làng gốm Bát Tràng là làng nghề truyền thống nổi tiếng và lâu đời nhất ở Việt Nam về các sản phẩm từ gốm sứ.

Vì sao làng gốm Bát Tràng lại đặc biệt với du khách?

Làng gốm Bát Tràng là làng nghề có tính lịch sử rất lớn tại Việt Nam. Trải qua hơn 500 năm tồn tại và phát triển, cho đến thời điểm hiện nay, làng nghề được rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước biết đến.

Nơi đây chuyên sản suất đồ gốm đa dạng về kiểu dáng và chủng loại, nổi tiếng với nhiều sản phẩm độc đáo, chất lượng cao và chuyên sản xuất những mặt hàng đồ gốm đặc biệt cao cấp.

Khi đến đây, khách du lịch không chỉ được ngắm nhìn và mua bán các sản phẩm gốm sứ được trưng bày tại các cửa hàng đồ gốm, mà còn được tận mắt chiêm ngưỡng nghệ nhân làm ra các sản phẩm gốm sứ. Làng gốm Bát Tràng còn được yêu thích bởi sự trải nghiệm của khách hàng khi có thể tự tay làm ra những sản phẩm kỉ niệm của riêng mình qua sự hướng dẫn của các nghệ nhân.

Những địa điểm bạn không nên bỏ lỡ khi đến Bát Tràng

Đừng lo lắng để suy nghĩ nên đi đâu hay làm gì ở Bát Tràng bởi Bát Tràng có rất nhiều địa điểm để bạn có thể dành cả một ngày để tham quan và khám phá đó! Tuy nhiên ở bài viết này, SIS Việt Nam sẽ gợi ý cho bạn 3 địa điểm thú vị nhất ở Bát Tràng mà bạn nên tới ghé thăm khi đặt chân tới làng gốm Bát Tràng nhé!

1.Tham quan chợ gốm làng cổ Bát Tràng

Chợ gốm Bát Tràng là địa điểm mà chắc chắn bạn không thể không tới khi đến làng gốm Bát Tràng. Nơi đây là địa điểm để bạn có thể thoải mái tham quan, chiêm ngưỡng và mua sắm các mặt hàng đồ gốm tại Bát Tràng. Chợ gốm có hơn 100 gian hàng với đủ các mặt hàng và mẫu mã khác nhau từ đồ gia dụng, đồ thờ đến đồ trang trí ... Chợ mở cửa từ 8 giờ sáng đến 7 giờ tối hằng ngày vì thế bạn nên chú ý khung giờ để có thể có buổi tham quan thoải mái nhất tại chợ gốm nhé!

Giá của các mặt hàng ở đây có từ rẻ đến đắt. Từ những món đồ nhỏ xinh giá rẻ để bạn có thể giữ làm đồ lưu niệm, đến những món đồ đắt tiền để làm quà cho bạn bè, người thân hay trang trí nhà cửa hoặc dùng làm đồ dùng trong gia đình cũng đều có hết tại chợ gốm Bát Tràng. Các mẫu mã tại đây rất đa dạng và có tính thẩm mỹ cao.

2.Tham quan bảo tàng gốm Bát Tràng

Bảo tàng gốm Bát Tràng được xây dựng trên một khu đất rộng 3,700m2, tọa lạc tại số 28 thôn 5, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội. Đây là nơi lưu giữ nét truyền thống của làng nghề; nơi trưng bày sản phẩm, kết nối và phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của làng gốm.

Nếu là khách lần đầu ghé thăm bảo tàng, bạn sẽ bị ấn tượng bởi thiết kế độc đáo của nó. Bảo tàng được thiết kế như 7 xoáy ốc khổng lồ, lấy ý tưởng từ những bàn xoay vuốt gốm với những mặt cong đa diện uốn lượn mềm mại, tự do.

Bảo tàng được thiết kế 3 tầng với tầng 1 là một “quảng trường Gốm” – nơi để các nghệ sĩ trưng bày sản phẩm của mình. Do không gian ở đây rất rộng nên tầng 1 cũng là nơi để tổ chức các chương trình, sự kiện lớn hay các festival văn hóa cổ truyền,...

Bên trong bảo tàng gốm Bát Tràng

Tầng 2 và tầng 3 của bảo tàng sẽ là khu trung tâm, nơi trưng bày các sản phẩm gốm nghệ thuật xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển của làng gốm Bát Tràng, gồm các dòng men từ cổ đến hiện đại giúp du khách có cái nhìn tổng quan về lịch sử làng nghề. Ở đây, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng các sản phẩm nghệ thuật mà còn có thể mua hoặc đấu giá các sản phẩm để mang về nữa đó!

Nơi trưng bày đồ gốm bên trong bảo tàng

Đến bảo tàng, bạn còn có thể tham gia lớp học làm gốm, được hướng dẫn bởi nghệ nhân chuyên nghiệp và được tự tay làm ra những sản phẩm gốm cho riêng mình. Ngoài ra, xung quanh bảo tàng còn có các cửa hàng ăn uống, cà phê để khi mệt bạn có thể dừng chân để nghỉ ngơi thưởng thức.

Một số "góc" đặc biệt tại bảo tàng

3.Ghé thăm căn nhà độc đáo của kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa

Ngôi nhà được mang tên “Bát Tràng House”, được thiết kế bởi kiến trúc sư chủ trì Võ Trọng Nghĩa là một trong những công trình có kiến trúc đặc biệt ở Bát Tràng. Công trình này đã chiến thắng giải thưởng Wallpaper*Design Awards 2021 ở hạng mục “Ngồi nhà mới tốt nhất – Best New Private House”.

Công trình lấy cảm hứng từ vẻ đẹp truyền thống đặc trưng của Bát Tràng được thể hiện qua mặt đứng bên ngoài, hài hòa với nét hiện đại và tiện nghi sử dụng thông qua thiết kế nội thất bên trong. Nhà Bát Tràng được thiết kế dựa trên những ước mơ và niềm hy vọng của chủ nhà về một ngôi nhà, nơi mà tận dụng mọi khoảng không gian xen kẽ giữa các khối chức năng để thiên nhiên được hòa nhập và hiện diện trong sinh hoạt hàng ngày.

Yếu tố kết nối con người với thiên nhiên, tương tác giữa mọi người trong ngôi nhà được nhóm thiết kế đặc biệt quan tâm. Ngôi nhà được bao phủ bởi hệ thống gạch gốm phía bên ngoài, tiếp đến là lớp cây xanh đệm ở giữa, rồi trong cùng là không gian sống. Người sử dụng có thể cảm nhận rõ bầu trời, nhìn thấy không gian vườn, mảng xanh rất lớn do khoảng mở tạo thành khi đứng tại vị trí ban công.

Trên đây là 3 địa điểm mà SIS Việt Nam gợi ý cho bạn khi đến thăm làng gốm Bát Tràng để có được những trải nghiệm tốt nhất. Nhớ lưu lại để có cơ hội đến tham quan bạn nhé!