Du lịch bền vững là gì? Liệu du lịch bền vững có phải xu hướng du lịch mới trong thời kỳ hiện nay?

Du lịch bền vững là gì? Liệu du lịch bền vững có phải xu hướng du lịch mới trong thời kỳ hiện nay?

Sustainable Tourism hay còn gọi là du lịch bền vững là một thuật ngữ rất quen thuộc với chúng ta ngày nay. Nó được nhắc rất nhiều trên báo chí, truyền hình và các phương tiện truyền thông khác. Vậy du lịch bền vững thật sự là gì?

Khái niệm Du lịch bền vững

Khái niệm du lịch bền vững được nhắc đến lần đầu tiên năm 1992, tại Hội nghị về môi trường và phát triển của Liên hợp quốc tại Rio de Janeiro.

Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) đã đưa ra định nghĩa: “Du lịch bền vững là việc phát triển các hoạt động du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu hiện tại của khách du lịch và người dân bản địa trong khi vẫn quan tâm đến việc bảo tồn và tôn tạo các nguồn tài nguyên cho việc phát triển hoạt động du lịch trong tương lai. Hình thức du lịch này nhằm thoả mãn các nhu cầu về kinh tế, xã hội, thẩm mỹ của con người trong khi đó vẫn duy trì được sự toàn vẹn về văn hoá, đa dạng sinh học, sự phát triển của các hệ sinh thái và các hệ thống hỗ trợ cho cuộc sống con người”.

3 yếu tố cấu thành Du lịch bền vững

  • Thân thiện với môi trường

Du lịch bền vững có tác động thấp đến môi trường tự nhiên và các khu bảo tồn biển.

Nó giảm thiểu tác động đến môi trường (động vật, môi trường sống, tài nguyên, sử dụng năng lượng và ô nhiễm …) và cố gắng mang lại lợi ích cho môi trường.

  • Gần gũi về xã hội và văn hóa

Du lịch bền vững không làm tổn hại đến các cấu trúc xã hội và văn hóa của các cộng đồng nơi chúng được thực hành. Thay vào đó, nó tôn trọng văn hóa và truyền thống địa phương.

Thu hút các bên liên quan (cá nhân, cộng đồng, công ty lữ hành và nhà quản lý chính phủ) trong tất cả các giai đoạn lập kế hoạch, phát triển và giám sát, giáo dục các bên liên quan về vai trò của họ.

  • Phát triển kinh tế địa phương

Du lịch bền vững đóng góp kinh tế cho cộng đồng và tạo ra thu nhập ổn định và công bằng cho cộng đồng địa phương và nhiều bên liên quan nhất có thể.

Nó mang lại lợi ích cho chủ sở hữu, nhân viên và những người xung quanh. Nó không bắt đầu đơn giản và sau đó sụp đổ nhanh chóng do các hoạt động kinh doanh kém.

Một đơn vị kinh doanh du lịch đáp ứng được 3 tiêu chí trên thì “làm ăn tốt thì làm tốt”. Điều này có nghĩa là kinh doanh du lịch có thể tăng cường bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, đánh giá cao giá trị văn hóa, mang lại lợi ích cho cộng đồng và có thể tạo ra lợi nhuận.

Du lịch bền vững – xu hướng du lịch trong thời đại mới

Khi xã hội ngày càng phát triển thì con người ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của môi trường và việc bảo vệ môi trường. Đặc biệt, đối với một ngành phát triển và kinh doanh chủ yếu dựa trên tài nguyên môi trường như du lịch thì việc bảo vệ và gìn giữ nó càng quan trọng hơn bao giờ hết. Một số quốc gia trên thế giới hiện nay còn coi du lịch là ngành kinh tế chính của đất nước, giúp tạo ra lợi nhuận khủng hàng năm, đóng góp phần lớn vào nền kinh tế của nước nhà.

Phát triển du lịch bền vững giúp bảo vệ môi trường sống, nhờ đó đảm bảo được môi trường sống cho các sinh vật trên trái đất.

Không chỉ vậy phát triển du lịch bền vững còn giúp phát triển kinh tế. Ví dụ, từ việc khai thác các đặc sản văn hóa của vùng, người dân trong vùng có thể nâng cao đời sống nhờ khách du lịch đến thăm quan, sử dụng những dịch vụ du lịch và sản phẩm đặc trưng của vùng miền, của vùng. Phát triển du lịch bền vững cũng giúp người làm du lịch, cơ quan địa phương, chính quyền và người tổ chức du lịch được hưởng lợi, và người dân địa phương có công ăn việc làm.

Song, phát triển du lịch bền vững còn đảm bảo các vấn đề về xã hội, như việc giảm bớt các tệ nạn xã hội bằng việc cung cấp công ăn việc làm cho người dân trong vùng. Ở một cái nhìn sâu và xa hơn, du lịch bền vững giúp khai thác nguồn tài nguyên một cách có ý thức và khoa học, đảm bào cho các nguồn tài nguyên này sinh sôi và phát triển để thế hệ sau, thế hệ tương lai có thể được tiếp nối và tận dụng.

Chính vì những yếu tố trên, việc phát triển và kinh doanh du lịch bền vững ngày nay đang “hot” hơn bao giờ hết bởi những lợi ích và tác động tích cực mà nó đem lại không chỉ đối với môi trường mà còn đối với các nhà kinh doanh nói riêng và các quốc gia kinh doanh du lịch nói chung.

Doanh nghiệp kinh doanh du lịch bền vững tiêu biểu

Thành lập từ năm 1998, Công ty cổ phần thương mại và du lịch SIS Việt Nam (hay còn được biết đến với cái tên “Sisterstours”) đã lựa chọn được cho mình mục tiêu và phương hướng phát triển ngay từ những năm đầu thành lập công ty, đó là triết lý kinh doanh “du lịch bền vững”. Là một trong những thành viên sáng lập ra câu lạc bộ “Du lịch có trách nhiệm”, công ty du lịch SIS Việt Nam hiểu được nhiệm vụ và trách nhiệm của mình trong việc đưa triết lý kinh doanh “du lịch bền vững” và “du lịch có trách nhiệm” tới các doanh nghiệp kinh doanh du lịch khác.

Suốt gần 20 năm qua, SIS Việt Nam luôn lấy triết lý kinh doanh “du lịch bền vững” làm kim chỉ nam để lựa chọn các nhà cung cấp và dịch vụ bền vững, có trách nhiệm tới khách hàng. Những sản phẩm du lịch của chúng tôi đều thân thiện với môi trường và đều là một sản phẩm của du lịch bền vững.

Nếu bạn quan tâm tới môi trường và những tác động tích cực mà du lịch bền vững mang lại cho con người và sinh vật sống trên trái đất, hãy lựa chọn SIS để gửi gắm chuyến du lịch của bạn. Chúng tôi luôn chào đón tất cả khách hàng yêu mến của mình. Hãy đặt tour để du lịch với SIS ngay hôm nay bạn nhé!

Thông tin liên hệ:

  • Số điện thoại liên hệ trực tiếp: (+84 4) 35622733
  • Email của SIS Việt Nam: info@sisterstoursvn.com